สถานการณ์ปัญหา
2
เย็นวันเสาร์ ณ บ้านสวนของ อะลาดิน ที่อยู่ห่างไกล ออกมาจากตัวเมืองพื้นที่แห่งนี้เต็มไปด้วยความอุดมสมบรูณ์ของป่าไม้ ท้องนาเขียวขจี ดอกไม้ริมทางที่โบกพลิ้วตามสายลมอย่างมีชีวิต อะลาดีนเป็นเด็กผู้ชายหน้าตาน่ารัก กำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นเด็กดี ขยันเรียน ทำงานบ้านช่วยพ่อกับแม่เป็นประจำ โดยวันนี้ อะลาดีนก็ได้รับมอบหมายจากพ่อกับแม่ให้ดูแลน้องชายที่มีนิสัย ซุกซน ช่างพูด ช่างถาม และขี้สงสัย เพราะพ่อกับแม่ต้องนำผลไม้ที่สวนไปขายที่ตลาด ในขณะที่อะลาดีน ทำงานบ้านเรียนร้อยแล้วเหลือเพียงอีกหนึ่งภาระกิจคือการรดน้ำดอกไม้ที่สวนจึงพาน้องชายไปด้วยขณะที่อาลาดีน กำลังรดน้ำต้นไม้อยู่นั้น แจ็คผู้เป็นน้องชายจึงเกิดความสงสัยเลยเอยถาม อะลาดิน ว่า ทำไมเวลาที่เรารดน้ำต้นไม้แล้วน้ำที่ออกจากสายยางถึงมีการโค้งแล้วค่อยไปถึงต้นไม้ ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น
จากสถานการณ์ถ้านักเรียนเป็นอะลาดีน
นักเรียนจะตอบข้อสงสัยของแจ็คว่าอย่างไร
ภารกิจ
1. ให้นักเรียน
อธิบายหลักการการเคลื่อนที่จากสถานการณ์ปัญหาของอะลาดีน
2.
ให้นักเรียนอธิปรายและร่วมกันสรุปเป็นแผนผังความคิด (Mind map) การเคลื่อนที่ที่นักเรียนคิดว่าถูกต้อง
3. ให้นักเรียนออกมานำเสนอ แนวคิด
หลักการการเคลื่อนที่ จากสถานการณ์หน้าชั้นเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น