สถานการณ์ปัญหา 1
เช้าวันอาทิตย์ที่แสนสดใส ณ บ้านของ
หนูแอนและหนูนาทั้งสองคนเป็นพี่น้องกัน วันนี้เป็นเช้าที่คึกคักเป็นพิเศษ
หนูแอนกำลังช่วยคุณแม่เตรียมอาหารและหนูนาก็ช่วยคุณพ่อเตรียมของขึ้นรถเพื่อไปปิกนิกที่สวนสาธารณะอย่างเช่นวันหยุดของทุกอาทิตย์ที่ผ่านมา
ที่สวนสาธารณะนั้นเงียบสงบเหมาะสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจได้เป็นอย่างดี
เมือทุกอย่างพร้อมแล้วคุณพ่อก็ออกรถเดินทางไม่นานก็ถึงสวนสาธารณะ
ณ
สวนสาธารณะ วันนี้ดูแปลกตา
ดูคนมากกว่าปกติ เมื่อหนูแอนกับหนูเดินผ่านทะเทสาปน้ำจืดสุดสายตา
มีคนม่งดูอย่างตั้งใจ นั่นมันบอลลูนนิน่า
คุณพ่อเอยขึ้น คุณแม่ สวนสาธารณะของเรามีบอลลูนด้วยหรือนี่
หนูแอน บอลลูน
เหมือนครูได้อธิบายเรื่องนี้ที่เพิ่งเรียนไปแล้ว
หนูนา พี่หนูแอน
ทำมันบอลลูนถึงลอยขึ้นและตกลงมาได้อย่างไร ทำไมถึงเป็นอย่างนั้นค่ะ
ถ้านักเรียนเป็นหนูแอนนักเรียนจะอธิบายให้หนูนาได้เข้าใจว่าอย่างไร
ภารกิจ
1. ให้นักเรียน อธิบายหลักการการเคลื่อนที่จากสถานการณ์ปัญหาของหนูแอนและหนูนา
2.
ให้นักเรียนอธิปรายและร่วมกันสรุปเป็นแผนผังความคิด (Mind map) การเคลื่อนที่ที่นักเรียนคิดว่าถูกต้อง
3. ให้นักเรียนออกมานำเสนอ แนวคิด
หลักการการเคลื่อนที่ จากสถานการณ์หน้าชั้นเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น